Pù Luông – Thiên đường du lịch cộng đồng của Xứ Thanh

Những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn. Những bản làng vẫn giữ được nếp nhà sàn cổ. Nơi vẫn còn lưu giữ những phiên chợ truyền thống của người Thái – Mường. Nơi bắt đầu những điệu hát tình tứ giao duyên. Pù Luông – miền đất hứa dành cho những ai yêu thích du lịch trải nghiệm, ưa khám phá những vùng đất mới, cùng những chuyến phiêu lưu đầy mạo hiểm.

Nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa chưa đầy 130 km về phía Tây Bắc, Cách Hà Nội khoảng 190km, Pù Luông thuộc địa phận hai huyện Quan Hoá và Bá Thước của tỉnh Thanh Hoá. Phía bắc và đông bắc Pù Luông giáp các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình, …. kết hợp tạo thành một vòng tròn khép kín cho hành trình du lịch khám phá và trải nghiệm vô cùng thú vị. 

Theo tiếng Thái, Pù Luông có nghĩa là đỉnh núi cao nhất vùng. Nơi đây không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và  gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Mường – Thái …phía Tây tỉnh Thanh Hóa).

Được biết tới như một trong những nơi đầu tiên của các huyện miền núi Thanh Hóa phát triển loại hình du lịch cộng đồng, Pù Luông từ lâu đã được mệnh danh như một “Sa Pa giữa lòng xứ Thanh” hay “xứ sở mộng mơ Đà Lạt của đất rừng Tây Nguyên” – nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình.

Pù Luông bốn mùa đều như nàng thiếu nữ đôi mươi đầy nhựa sống, khép nép, tinh khôi, hoang dại nhưng lại khiến bao du khách vấn vương, khó rời.

Thời điểm tuyệt nhất khám phá Pù Luông có lẽ là khoảng tháng 6 và tháng 10, khi những cánh đồng lúa bắt đầu chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, điểm tô cho thảm xanh Pù Luông nét đẹp trù phú, bình yên và thơ mộng.

Đến Pù Luông, du khách sẽ phải băng qua những cánh rừng già âm u, huyền bí, vượt qua những cung đường hiểm trở, uốn lượn. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn những dãy núi cao trùng điệp, thả hồn vào những bản làng, những nếp nhà sàn độc đáo ẩn mình giữa ngút ngàn rừng xanh, chìm nổi trong sương núi, mây trời.

Pù Luông không chỉ là điểm du lịch khám phá lý tưởng để du khách trở về với thiên nhiên, đắm chìm trong bầu không khí trong lành, thuần khiết, tham gia những môn thể thao ngoài trời. Pù Luông còn là điểm đến thu hút nhiều du khách quốc tế trải nghiệm các dịch vụ lưu trú độc – lạ giữa hoang sơ núi rừng, như: Pù Luông Natura, Pù Luông Eco Garden, Pù Luông Retreat,…

Bên cạnh các resort được thiết kế theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống và các bungalow gần gũi với thiên nhiên, mang đến cảm nhận yên bình, mộc mạc. Một điểm nhấn trong tổng thể không gian kiến trúc chính là bể bơi vô cực – điểm check in tuyệt đẹp dành cho du khách.

Bể bơi tại các Resort ở Pù Luông được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại, với hướng chính nhìn ra các thửa ruộng bậc thang, lưng tựa vào núi. Nước bể luôn trong xanh, giúp du khách có thể thoải mái tận hưởng làn nước mát vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Hơn thế nữa các dịch vụ đi kèm đều rất chuyên nghiệp, chu đáo. Khu nghỉ dưỡng tại Pù Luông còn nổi bật bởi phong cách kết hợp giữa hiện đại cùng nét phóng khoáng của thiên nhiên, đem lại sự thư thái, thanh tịnh cho tâm hồn dù là nghỉ ngơi trong phòng, đi lại trong khuôn viên resort, hay bước ra ngoài hít hà hương lúa, thưởng thức trọn vẹn không khí yên bình của một vùng quê.

Với không gian xanh, sạch, cùng trang thiết bị sang trọng, cao cấp, khu Nhà hàng lịch sự, thực đơn phong phú, hấp dẫn… Đây chính là địa điểm lý tưởng tổ chức các lớp tập huấn, đốt lửa trại, tiệc buffet ngoài trời, giao lưu văn nghệ.

HÀNH TRÌNH TRẢI NGHIỆM

Một điểm vô cùng thú vị khi đến Pù Luông chính là lưu lại những khoảnh khắc “thiên đường giữa đại ngàn” khi Pù Luông “khoác” lên mình màu áo vàng rực, khiến nhiều người mong ngóng lên đường để ngắm nhìn vẻ đẹp bình yên giữa núi rừng hoang sơ.

Du khách có thể lựa chọn bất kỳ phương tiện di chuyển nào, như đi xe máy, xe đạp, thậm chí là đi bộ trekking qua các bản làng truyền thống, để khám phá những con đường thơ mộng, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang chín vàng bên các  sườn đồi, thả hồn vào khung cảnh thiên nhiên diễm lệ, hít thở căng tràn bầu không khí trong lành, se lạnh hòa lẫn cùng hương lúa ngọt ngào, mùi rơm rạ thơm nức của một vùng quê. Du khách mới thực sự cảm nhận được hết món quà quý giá mà thiên nhiên ưu ái ban tặng đất và người nơi đây.

Điểm dừng chân tiếp theo trên hành trình chinh phục Pù Luông, chính là thác nước bản Hươu.

Người ta nói thác bản Hươu dài đến cả km và cứ thoai thoải như một con suối. Theo bà con nơi đây, dòng thác tuôn chảy quanh năm không bao giờ cạn. Nước rất mát và đường đi không quá trơn.

Thác bản Hươu mang nét đẹp của vùng rừng núi, không nổi trội, không kỳ vỹ, nhưng lại chính là điểm nhấn chấm phá vào bức tranh muôn màu của núi rừng Pù Luông.

Pù Luông không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, thuần khiết của những thửa ruộng bậc thang, thả hồn vào những cánh rừng già mang linh hồn của đất mẹ, hay lang thang vi vu trải nghiệm những bản làng nhỏ lấp ló…

Điểm dừng chân tiếp theo trong chuyến hành trình khám phá Pù Luông chính là chợ phiên Phố Đòn – Phiên chợ đặc biệt mang dấu ấn vùng cao Thanh Hóa.

Theo lời những người dân nơi đây:  Chợ phiên phố Đòn có từ thời Pháp thuộc, là nơi giao thương hàng hóa và gặp gỡ của đồng bào các dân tộc Kinh, Mường, Thái… đến từ các xã lân cận của huyện Bá Thước như Lũng Cao, Lũng Niêm, Cổ Lũng, Thành Sơn, Thành Lâm… và huyện Tân Lạc, Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình.

 Hàng hóa mang xuống chợ là những thức quà giản dị, mộc mạc như chính sự chất phác, hồn hậu của con người nơi đây.  Phiên chợ luôn đem đến sự thích thú cho mỗi du khách khi có dịp về với huyện vùng cao Bá Thước. Tuy nhiên phiên chợ độc đáo này lại chỉ họp có 2 ngày mỗi tuần, thường diễn ra vào sáng thứ 5 và chủ nhật. 

Rời chợ phiên Phố Đòn,  Hành trình trekking sẽ đưa du khách khám phá và trải nghiệm những cung đường mới lạ, huyền kỳ tại bản Kho Mường.

Bản Kho Mường nằm cách chợ phiên Phố Đòn khoảng 12 km, đường xuống Kho Mường thực sự là một thử thách dành cho những ai ưa mạo hiểm với cung đường đèo dốc dựng đứng, một bên là vách núi, một bên là vực sâu.

Bản kho Mường là một trong những bản làng cổ của đồng bào dân tộc Thái, nơi đây vẫn còn giữ nguyên nếp nhà sàn truyền thống, với địa thế nằm sâu trong thung lũng có khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh, cùng với đó là những nét văn hóa tiêu biểu đậm đà bản sắc của dân tộc Thái. Kho Mường gợi cho du khách cảm giác về một vùng đất bình yên, trong lành và trìu mến với những người dân địa phương chân chất, mộc mạc, thân thiện…

Đến với bản Kho Mường, ngoài cảnh quan, địa thế hùng vĩ, du khách sẽ được khám phá hang động với những nhũ đá huyền kỳ, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Hang Dơi – một hang động đến nay vẫn giữ được nét đẹp nguyên sinh. Sở dĩ có tên là Hang Dơi, là bởi nơi đây là nơi trú ngụ của nhiều loài Dơi, có thời điểm lên tới hàng vạn con. Hang Dơi có vẻ đẹp hấp dẫn với những khối đá vôi khổng lồ cheo leo, được kiến tạo qua một quá trình khoảng 250 triệu năm trước.

Một điểm đến không thể không nhắc đến trên cung đường du lịch Pù Luông đó là cao nguyên Lũng Cao. Cách Pù Luông 12km, cao nguyên Lũng Cao có độ cao lên đến 1225m so với mực nước biển. Lũng Cao sở hữu khí hậu khác biệt hoàn toàn so với các vùng lân cận. Nơi đây mát mẻ, trong lành, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vượt sức tưởng tượng đối với bất kì du khách nào đã từng đặt chân đến.

Là vùng dân cư thưa thớt, những bản làng ở Lũng Cao nằm rải rác giữa những thung lũng có khi cách nhau hàng chục cây số, được bao quanh bởi rừng nguyên sinh bạt ngàn. Lũng Cao được ví như một viên ngọc quý ẩn giấu giữa thiên nhiên Bá Thước, mang tới những trải nghiệm phi thường.

Ẳm thực tại bản Pù Luông là những món ăn phong phú, đa dạng, được chế biến công phu từ những nguyên liệu gần gũi có sẵn từ núi rừng, khe suối tại địa phương. Tùy từng thời điểm, từng mùa trong năm mà có các món ăn khác nhau. Một số món ngon mà người Thái thường hay chế biến như: Cá nướng, cơm lam, thịt lợn hấp, gà nướng, ốc đá, xôi tím… Món ăn thông dụng và ưa thích nhất là xôi ngũ sắc từ nếp nương, và cơm lam… Đặc biệt, nơi đây nổi tiếng với các món ăn được chế biến từ vịt Cổ Lũng – giống vịt đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, nhiều người biết đến. Giống vịt cổ ngắn, chân thấp, được thả ở suối, ở đồng nên thịt chắc và thơm, trứng có nhiều lòng đỏ… món ăn đặc sản mà nhiều du khách từng biết đến và muốn thưởng thức khi đến du lịch tại Bá Thước.

Du lịch sinh thái Pù Luông là hướng đi nhiều triển vọng không chỉ mang lại lợi ích cho chính cộng đồng địa phương mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết mục tiêu bảo tồn các giá trị đa dạng về sinh thái cũng như nét văn hóa cổ truyền. Dưới hình thức du lịch sinh thái cộng đồng, những giá trị về tiềm năng du lịch của khu bảo tồn thiên nhiên Pù luông đang bắt đầu được khai thác.

Và với những gì thiên nhiên ban tặng, chắc chắn khu du lịch cộng đồng Pù Luông – Bá Thước đã và  sẽ là điểm dừng chân lý tưởng đối với khách du lịch quốc tế trong tương lai.

Lan Anh